EPFO : PF ઉપાડના નિયમોમાં મોટો ફેરફાર! 5 વર્ષ પહેલા પ્રોવિડન્ડ ફંડ ઉપાડવા પર ભરવું પડશે આ ફોર્મ

ફોર્મ 15H' વરિષ્ઠ નાગરિકો માટે હતું. જો કે, નાણાકીય વર્ષ 2026-27 થી, EPF ઉપાડ પર TDS મુક્તિનો દાવો કરવા માટે આ બે ફોર્મ માન્ય રહેશે નહીં. જૂના ફોર્મ સબમિટ કરવાથી TDS કપાત અટકશે નહીં.

| Updated on: Oct 10, 2026 | 10:02 AM
1 / 7
એમ્પ્લોઈઝ પ્રોવિડન્ટ ફંડ ઓર્ગેનાઈઝેશન (EPFO) એ કર્મચારીઓ દ્વારા તેમના PF ખાતામાંથી નાણાં ઉપાડતી વખતે TDS મુક્તિ અંગેના નિયમોમાં ફેરફારની જાહેરાત કરી છે. નાણાકીય વર્ષ 2026-27 થી, EPF ઉપાડ પર TDS ન કાપવાની રિકવેસ્ટ કરવા માટે 'ફોર્મ 15G' અને 'ફોર્મ 15H' ની જગ્યાએ હવે 'ફોર્મ 121' નો ઉપયોગ કરવામાં આવશે. EPFO ​​અનુસાર, પાત્ર PF સભ્યો હવે આવકવેરા અધિનિયમ, 2025 હેઠળ આ નવા ફોર્મનો ઉપયોગ કરીને TDS મુક્તિનો દાવો કરી શકે છે.

એમ્પ્લોઈઝ પ્રોવિડન્ટ ફંડ ઓર્ગેનાઈઝેશન (EPFO) એ કર્મચારીઓ દ્વારા તેમના PF ખાતામાંથી નાણાં ઉપાડતી વખતે TDS મુક્તિ અંગેના નિયમોમાં ફેરફારની જાહેરાત કરી છે. નાણાકીય વર્ષ 2026-27 થી, EPF ઉપાડ પર TDS ન કાપવાની રિકવેસ્ટ કરવા માટે 'ફોર્મ 15G' અને 'ફોર્મ 15H' ની જગ્યાએ હવે 'ફોર્મ 121' નો ઉપયોગ કરવામાં આવશે. EPFO ​​અનુસાર, પાત્ર PF સભ્યો હવે આવકવેરા અધિનિયમ, 2025 હેઠળ આ નવા ફોર્મનો ઉપયોગ કરીને TDS મુક્તિનો દાવો કરી શકે છે.

2 / 7
તેથી, જો તમે નજીકના ભવિષ્યમાં તમારા PF ખાતામાંથી નાણાં ઉપાડવાનું આયોજન કરી રહ્યા હોવ, તો નવા ફોર્મ અને પાત્રતા સંબંધિત નિયમોને સમજવા મહત્વપૂર્ણ છે.

તેથી, જો તમે નજીકના ભવિષ્યમાં તમારા PF ખાતામાંથી નાણાં ઉપાડવાનું આયોજન કરી રહ્યા હોવ, તો નવા ફોર્મ અને પાત્રતા સંબંધિત નિયમોને સમજવા મહત્વપૂર્ણ છે.

3 / 7
અગાઉ, 'ફોર્મ 15G' અને 'ફોર્મ 15H' દ્વારા આ વિકલ્પ ઉપલબ્ધ હતો : અત્યાર સુધી, પાત્ર વ્યક્તિઓ PF ભંડોળ ઉપાડતી વખતે 'ફોર્મ 15G' અથવા 'ફોર્મ 15H' સબમિટ કરી શકતી હતી. આ ફોર્મ્સ દ્વારા, વ્યક્તિ એવી ઘોષણા કરતી હતી કે તેમની અંદાજિત વાર્ષિક આવક પર કોઈ કર જવાબદારી (ટેક્સ લાયબિલિટી) બનતી નથી અને તેથી, ઉપાડમાંથી TDS કાપવો જોઈએ નહીં. 'ફોર્મ 15G' નો ઉપયોગ 60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરની પાત્ર વ્યક્તિઓ દ્વારા કરવામાં આવતો હતો, જ્યારે 'ફોર્મ 15H' વરિષ્ઠ નાગરિકો માટે હતું. જો કે, નાણાકીય વર્ષ 2026-27 થી, EPF ઉપાડ પર TDS મુક્તિનો દાવો કરવા માટે આ બે ફોર્મ માન્ય રહેશે નહીં. જૂના ફોર્મ સબમિટ કરવાથી TDS કપાત અટકશે નહીં.

અગાઉ, 'ફોર્મ 15G' અને 'ફોર્મ 15H' દ્વારા આ વિકલ્પ ઉપલબ્ધ હતો : અત્યાર સુધી, પાત્ર વ્યક્તિઓ PF ભંડોળ ઉપાડતી વખતે 'ફોર્મ 15G' અથવા 'ફોર્મ 15H' સબમિટ કરી શકતી હતી. આ ફોર્મ્સ દ્વારા, વ્યક્તિ એવી ઘોષણા કરતી હતી કે તેમની અંદાજિત વાર્ષિક આવક પર કોઈ કર જવાબદારી (ટેક્સ લાયબિલિટી) બનતી નથી અને તેથી, ઉપાડમાંથી TDS કાપવો જોઈએ નહીં. 'ફોર્મ 15G' નો ઉપયોગ 60 વર્ષથી ઓછી ઉંમરની પાત્ર વ્યક્તિઓ દ્વારા કરવામાં આવતો હતો, જ્યારે 'ફોર્મ 15H' વરિષ્ઠ નાગરિકો માટે હતું. જો કે, નાણાકીય વર્ષ 2026-27 થી, EPF ઉપાડ પર TDS મુક્તિનો દાવો કરવા માટે આ બે ફોર્મ માન્ય રહેશે નહીં. જૂના ફોર્મ સબમિટ કરવાથી TDS કપાત અટકશે નહીં.

4 / 7
શું 'ફોર્મ 121' સાથે PF ઉપાડ ટેક્સ ફ્રી બની જશે? : ના, એ સમજવું મહત્વપૂર્ણ છે કે 'ફોર્મ 121' સબમિટ કરવાથી PF ઉપાડ આપમેળે કરમુક્ત થઈ જતો નથી. આ ફોર્મ માત્ર પાત્ર વ્યક્તિને એવી વિનંતી કરવાની મંજૂરી આપે છે કે TDS કાપવામાં ન આવે. આ માટે, તે આવશ્યક છે કે સંબંધિત નાણાકીય વર્ષ માટે વ્યક્તિની અંદાજિત કુલ આવક પર કોઈ કર જવાબદારી ન હોય અને તે નિર્ધારિત શરતોનું પાલન કરતી હોય.

શું 'ફોર્મ 121' સાથે PF ઉપાડ ટેક્સ ફ્રી બની જશે? : ના, એ સમજવું મહત્વપૂર્ણ છે કે 'ફોર્મ 121' સબમિટ કરવાથી PF ઉપાડ આપમેળે કરમુક્ત થઈ જતો નથી. આ ફોર્મ માત્ર પાત્ર વ્યક્તિને એવી વિનંતી કરવાની મંજૂરી આપે છે કે TDS કાપવામાં ન આવે. આ માટે, તે આવશ્યક છે કે સંબંધિત નાણાકીય વર્ષ માટે વ્યક્તિની અંદાજિત કુલ આવક પર કોઈ કર જવાબદારી ન હોય અને તે નિર્ધારિત શરતોનું પાલન કરતી હોય.

5 / 7
આ જોગવાઈ આવકવેરા અધિનિયમ, 2025ની કલમ 393(6) હેઠળ દાખલ કરવામાં આવી છે. આ કાયદો 1 એપ્રિલ, 2026થી અમલમાં આવ્યો છે. ફોર્મ 121 સાથે સંકળાયેલા લાભો મેળવવા માટે દરેક વ્યક્તિ પાત્ર નથી. બિન-નિવાસી ભારતીયો (NRIs) અને એવી વ્યક્તિઓ કે જેમની અંદાજિત આવક પર કરની જવાબદારી (ટેક્સ લાયબિલિટી) લાગુ પડે છે, તેઓ આ સુવિધાનો લાભ લઈ શકતા નથી. વધુમાં, EPFOની માર્ગદર્શિકા અનુસાર, માન્ય PAN હોવું ફરજિયાત છે. PAN વિના સબમિટ કરવામાં આવેલ ફોર્મ અમાન્ય ગણવામાં આવશે.

આ જોગવાઈ આવકવેરા અધિનિયમ, 2025ની કલમ 393(6) હેઠળ દાખલ કરવામાં આવી છે. આ કાયદો 1 એપ્રિલ, 2026થી અમલમાં આવ્યો છે. ફોર્મ 121 સાથે સંકળાયેલા લાભો મેળવવા માટે દરેક વ્યક્તિ પાત્ર નથી. બિન-નિવાસી ભારતીયો (NRIs) અને એવી વ્યક્તિઓ કે જેમની અંદાજિત આવક પર કરની જવાબદારી (ટેક્સ લાયબિલિટી) લાગુ પડે છે, તેઓ આ સુવિધાનો લાભ લઈ શકતા નથી. વધુમાં, EPFOની માર્ગદર્શિકા અનુસાર, માન્ય PAN હોવું ફરજિયાત છે. PAN વિના સબમિટ કરવામાં આવેલ ફોર્મ અમાન્ય ગણવામાં આવશે.

6 / 7
ફોર્મ 121 સબમિટ કરવાની પ્રક્રિયા પણ ઓનલાઇન રહેશે. : EPFOએ તેની પ્રાદેશિક કચેરીઓને ફોર્મ 121 માટે 'યુનિક આઈડેન્ટિફિકેશન નંબર' (વિશિષ્ટ ઓળખ નંબર) જાહેર કરવા સૂચના આપી છે. આ ઉપરાંત, ફોર્મના ઓનલાઇન સબમિશન અને ઈ-સાઇનિંગ (e-signing)ની સુવિધા માટે પણ વ્યવસ્થા કરવામાં આવી રહી છે.

ફોર્મ 121 સબમિટ કરવાની પ્રક્રિયા પણ ઓનલાઇન રહેશે. : EPFOએ તેની પ્રાદેશિક કચેરીઓને ફોર્મ 121 માટે 'યુનિક આઈડેન્ટિફિકેશન નંબર' (વિશિષ્ટ ઓળખ નંબર) જાહેર કરવા સૂચના આપી છે. આ ઉપરાંત, ફોર્મના ઓનલાઇન સબમિશન અને ઈ-સાઇનિંગ (e-signing)ની સુવિધા માટે પણ વ્યવસ્થા કરવામાં આવી રહી છે.

7 / 7
તેનાથી અરજીઓની ઓળખ અને ટ્રેકિંગ સરળ બનવાની અપેક્ષા છે. જે કર્મચારીઓ તેમના PFમાંથી નાણાં ઉપાડવાનું આયોજન કરી રહ્યા છે, તેમણે સૌપ્રથમ પોતાની પાત્રતા ચકાસી લેવી જોઈએ. જો તેઓ TDS મુક્તિ માટેના માપદંડોને પૂર્ણ કરતા હોય, તો તેમણે નવા નિયમો અનુસાર ફોર્મ 121 સબમિટ કરવું આવશ્યક છે.

તેનાથી અરજીઓની ઓળખ અને ટ્રેકિંગ સરળ બનવાની અપેક્ષા છે. જે કર્મચારીઓ તેમના PFમાંથી નાણાં ઉપાડવાનું આયોજન કરી રહ્યા છે, તેમણે સૌપ્રથમ પોતાની પાત્રતા ચકાસી લેવી જોઈએ. જો તેઓ TDS મુક્તિ માટેના માપદંડોને પૂર્ણ કરતા હોય, તો તેમણે નવા નિયમો અનુસાર ફોર્મ 121 સબમિટ કરવું આવશ્યક છે.

Follow Us
Loading...
Unable to load recommendations.